เทคนิคในการทำบัญชีที่จะช่วยให้งานไม่คั่งค้างและดีต่อสุขภาพ

รับทำบัญชี.COM | เทคนิคการทำบัญชีไม่ให้งานคั่งค้างที่ดีต่อการทำงาน?

เทคนิคในการทำบัญชีที่จะช่วยให้งานไม่คั่งค้างและดีต่อสุขภาพ

          สำหรับนักบัญชีที่เรียนจบมาและได้ทำงานมาระยะหนึ่งจนมีประสบการณ์แล้ว เชื่อว่าคงจะรู้หลักการบัญชีโดยรวมทั้งหมดทุกหมวด เช่น สินทรัพย์ หนี้สิน ทุน รายได้ ค่าใช้จ่าย ว่าต้องบันทึกรายการอย่างไร การคิดค่าเสื่อมราคาต้องทำอย่างไร การปรับปรุงบัญชีต้องทำอย่างไร ต้องเดบิตและเครดิตอะไร เชื่อว่านักบัญชีจะมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้โดยตรงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามวันนี้เรามีเทคนิคในการทำบัญชีที่จะช่วยให้งานไม่คั่งค้างและดีต่อสุขภาพมาฝากค่ะ

1.ใส่ใจและตรวจสอบอีกที ถึงแม้ว่าคุณจะมีประสบการณ์ในการทำบัญชีหลายปี ก็ต้องยอมรับว่านักบัญชีก็อาจจะลงบัญชีผิดพลาดได้ แต่อย่างไรก็ตามทางออกการปรับปรุงบัญชีก็มีไว้เป็นหลักการอยู่แล้ว ถึงกระนั้น นักบัญชีเองก็ต้องใช้ความใส่ใจและความรอบคอบ การตรวจทานสัก 2 ครั้ง ในการทำบัญชี พูดง่าย ๆ คือตรวจเจอตอนนั้นก็แก้ไขตอนนั้นเลย การทำเช่นนี้จะทำให้คุณเป็นนักบัญชีที่มีคุณภาพและเป็นที่ไว้วางใจ

2.ต้องมีสมาธิดีเยี่ยม ซึ่งในระหว่างการบันทึกรายการบัญชีนั้น นักบัญชีต้องมีสมาธิไม่มีเรื่องรบกวนใจ มีทักษะและความชำนาญมีความรอบรู้ว่าจะลงบัญชีที่สมุดบัญชีใด จะเดบิตอะไร เครดิตอะไร ต้องผ่านรายการไปแยกประเภทหมวดไหน การลงจำนวนเงินจะต้องถูกต้องแม่นยำจนถึงเศษสตางค์ เพราะการลงให้ถูกต้องไปเลยจะง่ายกว่าการมาค้นหาตัวเลขที่หายไปเพราะทั้งช้าและเสียเวลาและอาจเพิ่มความเครียดให้แก่พนักงานบัญชีได้อีกด้วย

3.ทำทันที นอกจากนี้เพื่อไม่ให้นักบัญชีมีงานคั่งค้างมากเกินไป ควรจะบริหารงานให้มีสัดส่วนที่พอเหมาะไม่หนักเกินไป แต่ทางที่ดีควรบันทึกบัญชีเลยให้เป็นปัจจุบัน เพราะหากค้างไว้ก็จะสะสมก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว  นักบัญชีย่อมรู้ที่มาและที่ไปการกระทบบัญชีต่าง ๆ การต้องลงสมุดใดบ้าง การโอนบัญชี เมื่อรายการค้าหนึ่ง ๆ ต้องกระทบกับส่วนไหนของการบันทึกบัญชี ก็ควรบันทึกไปจุดนั้นจนสิ้นสุดไปเลย จะช่วยให้บัญชีของคุณเป็นปัจจุบัน และไม่ต้องเก็บงานไปคิดต่อที่บ้านด้วย เพราะได้จัดการเรียบร้อยแล้วจนไม่มีการติดค้างในใจ

4.ฉวยโอกาสในช่วงเช้า ตอนเช้าเวลาเข้าที่ทำงานมาเนื่องจากสมองยังปลอดโปร่งนักบัญชีควรเคลียร์งานในช่วงนี้ มีงานอะไรเข้ามา เช่น มีเอกสารเบิกจ่าย การตรวจสอบเอกสารขอเบิก การบันทึกบัญชี ก็สามารถใช้โอกาสทองนี้ในการทำบัญชีของวันใหม่ เพราะหลายคนอาจจะอ่อนล้าในช่วงบ่าย ทำให้สมองคิดอะไรข้าลง อาจจะต้องลุกเดินบ้างยืดเส้นยืดสายบ้างเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้นักบัญชีทำงานไม่คั่งค้าง ทำได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดความเครียดทำให้มีความสุขในการทำงานและกลับบ้านด้วยความสุขเช่นกันเพราะงานทำวันต่อวันไม่มีคั่งค้างแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม >> อาชีพนักบัญชีจบบัญชีทํางานอะไรได้อีก?

เทคนิคในการทำบัญชีที่จะช่วยให้งานไม่คั่งค้างและดีต่อสุขภาพ

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )